Một điểm thuộc về lợi ích chung của khoa học giáo dục và triết học giáo dục có liên quan tới vị trí của các môn khoa học trong nhà trường, đặc biệt là vị trí của những thói quen hình thành thái độ nhận thức và phương pháp khoa học.
Khoa học đã từng phải tranh đấu chống lại những ké thù ngoan cố để giành được sự công nhận trong chương trình học.
Hiểu theo nghĩa hình thức, khoa học đã giành được chiên thẳng trong cuộc tranh đấu này, song chưa phải là chiến thẳng hiểu theo nghĩa thực chất. Bởi nội dung khoa học vẫn hầu như bị cách ly như là một khối những sự kiện và chân lý riêng biệt. Thắng lợi sẽ chi trọn vẹn khi mọi môn học và bài học đươc dạy trong mối liên kết với mối quan hệ giữa nó với sự hình thành và trưởng thành của khả năng quan sát. tìm tòi, suy nghĩ và trắc nghiệm: cốt lõi của trí thông minh khoa học.
Triết học thực nghiệm hòa làm một với tinh thần đích thực của một thái độ khoa học trong cố găng giành cho phương pháp khoa học cái vị trí trung tâm nói trên trong giáo dục.
Rút cục khoa học và triết học giáo dục có thề và nên hợp tác với nhau để khắc phục sự phân lìa giờ đãy đang tác động tới cả giáo dục lăn xã hội một cách quá ư nghiêm trọng và tai hại: sự phân lìa giữa nhận thức và hành đông giữa lý thuyết và thực hành.
Quả thực sẽ không phải là quá khi nói rằng tạo ra một cuộc hôn phổi hạnh phúc giữa lý thuyết và thực hành rút cục là ý nghĩa quan trọng bậc nhất của một môn khoa học và một triết hục giáo dục hợp tác với nhau vì những mục đích chung.