Được tạo bởi Blogger.
RSS

Khả năng bẩm sinh là sự bắt đầu, là điểm xuất phát

      Trong thực tiễn, điều đối ứng với sự nhà trường truyền thống không thế nhìn thấy thế chủ động học tập và tăng trưởng ở người học cá nhân, nằm ở phương pháp áp đặt từ phía người thầy và sự tiếp nhận, sự hấp thụ từ phía học sinh.      Sự không thích học đương nhiên xảy ra khi người ta không tính đến những khuynh hướng mang tính cấp bách ờ bên trong bản tính hiện hữu của một cá nhân. Khi ấy đủ các loại phương cách từ bên ngoài buộc phải được viện đến đạt được sự hấp thu và ghi nhớ những nội dung và kỹ năng được áp đặt. Có thế so sánh việc phương pháp dạy học này dẫn đến sự học vẹt và học đế đi thi với việc ghi âm thanh lên một chiếc đĩa hát thụ động để chiếc máy có thế phát lại những gỉ đã được ghi khi ấn đúng nút.

Khả năng bẩm sinh là sự bắt đầu, là điểm xuất phát

     Bất kỳ giáo viên nào cũng dĩ nhiên quan sát thấy có những khác biệt thực sự giữa học sinh. Nhưng bởi vì những khác biệt này không được truy ngược trở lại những khác biệt về tính cá nhân, nhu cầu, ham muốn và khuynh hướng của mối quan tâm bẩm sinh, vì thế những khác biệt đó rất thưởng xuyên được khái quát hóa bàng cách chúng được tóm tắt thành hai loại chính. Một số học sinh đơn giản là sáng dạ bẩm sinh trong khi số khác đần độn và ngu ngốc! Một số ngoan ngoãn và vâng lời còn sổ khác thì ngỗ ngược và gây rối! Sự tuân phục do đó trở thành tiêu chuẩn để đánh giá học sinh bất chấp sự thực rằng tính chủ động, tính độc đáo và tính độc lập là những phẩm chất quý báu trong cuộc đời.
      Mặc dù nguyên liệu và điểm xuất phát của tăng trưởng được tìm thấy trong những khá năng bẩm sinh, song những điều kiện môi trường mà nhà giáo dục có bổn phận phải cung cấp mới là phương tiện không thế thiếu để trẻ em phát triển những tiềm năng bên trong. Khả năng bẩm sinh là sự bắt đầu, là điểm xuất phát. Chúng không phải là mục đích và tự chúng không quyết định mục đích. Một thợ làm vườn, một thợ rèn sẽ không tiến xa trong công việc của mình nếu anh ta không quan sát và lưu ý tới những thuộc tính của vật liệu mà anh ta đang xử lý. Nhưng nếu như anh ta để cho những thuộc tính đó chì huy điều anh ta đang làm, anh ta sẽ không tiến bộ được chút nào. Sự phát triển sẽ bị chặn lại chứ không được thúc dấy. Anh ta phải cân nhắc trong đầu điều gì được anh ta thấy là một lý tưởng về những tiềm năng chưa được thực hiện. Ý tưởng và lý tưởng phải phù hợp với kết cấu của nguyên liệu; nó không được xung khắc với những tiềm năng của nguyên liệu; nó phải bày tỏ những khả năng có thế xảy ra của chúng. Mặc dù vậy, lý tưởng này không thế được rút ra từ bất kỳ sự nghiên cứu nào về những khả năng ấy xét như chúng đang tồn tại lúc này. Nó phái xuất phát từ việc nhận ra chúng trong trí tưởng tượng, trong suy nghĩ; và do đó nó bắt buộc phải xuất phát từ một nguồn gốc khác chứ không phải từ những gì đang có trước mắt.


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS