Nền giáo dục tiến bộ” là một tập ngữ nếu không muốn nói là của sự phản kháng thì ít nhất cũng là sự tương phản, tương phản lại với một nền giáo dục chủ yếu mang tính chất tĩnh về nội dung, độc đoán về phương pháp, và trẻ em chủ yếu là thụ động và tiếp nhận. Nhưng triết học giáo dục phải vượt ra ngoài phạm vi của mọi quan niệm coi giáo dục như là cái được hình thành bằng con đường của sự đối lập, sự chống lại và sự phàn kháng. Bởi triết học giáo dục là một nỗ lực nhằm tìm ra giáo dục là gì và giáo dục diễn ra theo cách nào. Chỉ khi chúng ta đồng nhất giáo dục với giáo dục nhà trường thì khi ấy việc phát biểu giáo dục thực sự là gì mới dường như là điều giản dị, vậy mà một cách hiểu sáng sủa về giáo dục là gì mới cung cấp cho chúng ta tiêu chí duy nhất để đánh giá và diều khiển những gi dang diễn ra trong các trường học.
Đôi khi người ta cho ràng triết hục giáo dục có nhiệm vụ nói cho chúng ta biết giáo dục nên như thế nào. Nhưng cách duy nhất để lựa chọn giáo dục nên như thế nào, ít nhất đó là cách duy nhát không dẫn chúng ta đến chỗ viển vông, là phát hiện ra diều gì thực sự xảy ra khi giáo dục diễn ra trong thực tế. Và trước khi chúng ta có thế phát biểu một triết học giáo dục, chúng ta buộc phái hiểu dược bản tính con người dược cấu tạo thế nào trong cụ thế, chúng ta buộc phải hiếu được sự hoạt động của những ảnh hưởng xã hội có thực; chúng ta buộc phải hiểu được những hoạt động trong đó những nguyên liệu cơ bản được biến đôi thành điều gi đó mang ý nghĩa giá trị lớn hơn. Như vậy, như cầu về một triết học giáo dục về cơ bản là nhu cầu tìm ra giáo dục thực sự là gì. Chúng ta buộc phải chọn ra những trường hợp trong đó chúng ta thấy có sự phát triển thực sự của những năng lực đáng mong muốn rồi sau đó tim hiểu xem sự phát triển đó diễn ra nhu thế nào. Sau đó chúng ta mới có thế dự phóng điều gì đã xảy ra trong những trường hợp đó xét như là bài học cho việc hướng dẫn những nỗ lực khác của chúng ta. Nhu cầu về sự khám phá và sự dự phóng này chính là nhu cầu về một triết học giáo dục.
Vậy, giáo dục là gì khi chúng ta tìm thấy những tiêu mẫu thực sự thóa đáng của nó trong thực tể? Trước hết. giáo dục là một quá trình của phát triển, của tăng trường.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: mục
tiêu giáo dục, giáo dục học