Hiện nay nhu cầu về sự làm sáng tỏ một cách có hệ thống như vậy, là đặc biệt cấp bách. Những ứng dụng của khoa học tự nhiên đã tạo ra sự khác biệt to lớn trong những mối quan hệ của con người.
Chúng đã cách mạng hóa phương tiện sản xuất và sự phân phối hàng hóa và dịch vụ. Chúng cũng tạo ra một sự thay đôi lớn trong lĩnh vực truyền thông và trong tất cả những phương tiện gây ảnh hướng tới công luận mà hành động chính trị phụ thuộc vào đó. Hơn bất cứ mọi sự ảnh hưởng hoặc những khuynh hướng ảnh hưởng nào khác, những ứng dụng đó quyết định những điều kiện trong đó con người chung sống với nhau, hành động, hạnh phúc và đau khả. Mặt khác, chủng đã tạo ra những cộng đồng ở trong tình trạng thay đối nhanh chóng. Ở bất cứ nơi nào sự ứng dụng của khoa học được nhận ra, những mối quan hệ của con người đã không còn mang tính chất bất biến nữa. Những hình thái cũ đã bị xâm phạm và thường là bị suy yếu: trong gia đình, trong chính trị và thậm chí trong những thỏi quen đạo đức và tôn giáo hoặc trong lĩnh vực hẹp hơn của những hình thái kinh tế. Hầu như mọi vấn đề xã hội hiện nay đều có nguồn gốc từ đày. Rút cục, những mục đích và giá trị đã được hình thành ở thời kỳ tiền-khoa học và những định chế có sức ảnh hưởng to lớn đã được hình thành trong cùng thời kỳ đó, vẫn tiếp tục duy trì sự ảnh hưởng. Cuộc sống của con người, trên phương diện cá nhân lẫn tập thế, bị xáo trộn, rối loạn và xung đột.
Hoặc những phương tiện của giáo dục sỗ cố tình bỏ qua sự tình này và nhà trường sẽ đi theo con đường của riêng nó, nhà trường sẽ hầu như tự giới hạn nó vào việc cung cấp kiến thức và những hình thái kỹ năng được chuẩn mực hóa xét như là những mục đích tự thân, những kiến thức và kỹ năng đỏ chi được thay đối do nhượng bộ những áp lực xã hội nhất thời, hoặc những phương tiện của giáo dục sẽ nhìn thẳng vào vấn đề của mối quan hệ giữa [một bên là] nhà trường-giáo dục và [một bên là] những nhu cầu và tiềm năng của tình huống xã hội. Nếu giáo dục nhìn tháng vào vấn đề này, khi ấy sẽ nảy sinh những vấn đề của sự điều chinh lại vật liệu của chương trình học, phương pháp truyền đạt và tổ chức xã hội của trường học. Một triết học giáo dục không thế đưa ra cách giải quyết một làn cho mãi mãi những vấn đề nói trên. Nhưng triết học giáo dục có thế tông nhận thức về bản chất của những vấn đề này và có thế cung cấp những gợi ý có giá trị về những hướng đi duy nhất trong đó những vấn đề này có thể được giải quyết một cách thỏa dáng. Người quán lý và những thầy có giáo ấp ủ những ý tưởng thì họ đều có thể kiểm chứng và phát triển chúng trong công việc thực tế của mình để cho bằng sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, triết học giáo dục sẽ là một điều sống động và liên tục triển diễn.
Hoặc những phương tiện của giáo dục sỗ cố tình bỏ qua sự tình này và nhà trường sẽ đi theo con đường của riêng nó, nhà trường sẽ hầu như tự giới hạn nó vào việc cung cấp kiến thức và những hình thái kỹ năng được chuẩn mực hóa xét như là những mục đích tự thân, những kiến thức và kỹ năng đỏ chi được thay đối do nhượng bộ những áp lực xã hội nhất thời, hoặc những phương tiện của giáo dục sẽ nhìn thẳng vào vấn đề của mối quan hệ giữa [một bên là] nhà trường-giáo dục và [một bên là] những nhu cầu và tiềm năng của tình huống xã hội. Nếu giáo dục nhìn tháng vào vấn đề này, khi ấy sẽ nảy sinh những vấn đề của sự điều chinh lại vật liệu của chương trình học, phương pháp truyền đạt và tổ chức xã hội của trường học. Một triết học giáo dục không thế đưa ra cách giải quyết một làn cho mãi mãi những vấn đề nói trên. Nhưng triết học giáo dục có thế tông nhận thức về bản chất của những vấn đề này và có thế cung cấp những gợi ý có giá trị về những hướng đi duy nhất trong đó những vấn đề này có thể được giải quyết một cách thỏa dáng. Người quán lý và những thầy có giáo ấp ủ những ý tưởng thì họ đều có thể kiểm chứng và phát triển chúng trong công việc thực tế của mình để cho bằng sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, triết học giáo dục sẽ là một điều sống động và liên tục triển diễn.
Đọc thêm tại: http://timhieugiaoduc.blogspot.com/2015/07/khoa-hoc-la-mot-ong-minh-cua-mot-triet.html
Từ khóa tìm kiếm nhiều: muc
dich giao duc, khoa học giáo
dục