Được tạo bởi Blogger.
RSS

khoa học là một đồng minh của một triết học

Trong vấn đề nói trên của mối liên hệ giữa cái được biết và giá trị thì khoa học là một đồng minh của một triết học duy nghiệm chống lại những triết học tuyệt đối [absolute philosophies] là những triết học tuyên bố rằng chân lý vĩnh cứu bất biến được nhận thức bằng những phương tiện và những phương pháp độc lập với khoa học. Sự phản đối lụi lộp trưởng này không chỉ đơn thuần liên quan đến lý luận. Sự phản đối liên quan đến thực tiễn nhằm vào lập trường này là, lập trường này cung cố sự cầu viện đến quyền uy và khuyến khích những tranh cãi không thế giải quyết được bằng sự vận dụng các phương pháp nghiên cứu và chứng minh được tìm ra trong khoa học. Sự lựa chọn còn lại duy nhất là sử dụng sự cường bách và vũ lực, một cách hoặc công khai hoặc che đậy bằng việc quay lụi với tập tục và những định chế xét như chúng vừa hay dang tồn tại. Hiện nay không hề có mối de dọa lớn nào ớ sự hồi sinh dang tẩn tới rất mạnh ở một số khu vực xét như là một lý luận triết học của các triết học Hy Lạp cổ đại và thời Trung đại về những nguyên tắc vĩnh cửu đầu tiễn. Bao giờ cùng có mối de dọa ở chỗ các triết học như vậy sẽ gây ảnh hưởng trong thực tiễn ở chỗ chúng cúng cố quyền uy xx hội đã được xác lập, ấy là cái quyền uy được thực thi nhân danh sự duy trì.

khoa học là một đồng minh của một triết học

Chống lại mối đe dọa này, một triết học thực nghiệm liên minh chặt chẽ với những phương pháp được khoa học tự nhiên sử dụng để đi đến những chân lý được đảm bảo [warranted truths].
Triết học giáo dục không phải là một tay họ hàng nghèo của tót học nói chung, cho dù nó thường bị đối xử như vậy bởi ngay chính những triết gia. về cơ bản, triết học giáo dục là phương diện quan trọng bậc nhấtcủa triết học. Bởi vì thông qua những quá trình giáo dục mà con người có được tri thức, đồng thời những quá trình giáo dục này không chấm dứt sự đơn thuần sở đắc tri thức và những hình thái kỹ năng liên quan. Quá trình giáo dục cố gắng tích hợp tri thức thu được thành những khuynh hướng thái độ bền vững. Sẽ không phải là quá khi nói rằng giáo dục là phương tiện nổi bật độc nhất được dùng để tạo ra sự kết hợp giữa tri thức và những giá trị thực sự gây ảnh hưởng trong ứng xử thực tế. Sự khác biệt giữa cái làm giáo dục chịu ảnh hưởng của một triết lý có cơ sở vững chắc và các làm giáo dục không chịu sự ảnh hưởng như vậy là sự khác biệt giữa giáo dục được thực hiện bàng một quan niệm rõ rằng về những mục đích hiểu theo cách giáo dục ấy gây ảnh hưởng tới những kiểu ham muốn và mục đích phải được tạo ra, và một nền giáo dục được thực hiện một cách mò nẫm, chịu sự chi phối của tập tục và truyền thống mà trước đó đã không lược khảo sát hoặc để đối phó với những sức ép xã hội nước mắt. Sự khái biệt này không xảy ra bởi vì tính chất quan trọng nội tại ở điều được gọi lén là triết học, mà bởi vì mọi nỗ lực làm sáng tỏ những mục đích phải đạt lược đều liên quan đến triết học chừng nào nỗ lực ấy tiếp tục tồn tại.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: muc tieu giao duc, giao duc hoc

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS