Giáo dục là một quá trình và nó không đơn thuần là kết quá độc nhất nào được coi là quan n ong- Một người thực sự khỏe mạnh không phải là điều cố định và đã hoàn thành. Anh ta là một con người mà các quá trình và các hoạt động tiếp tục diễn ra theo cách thế nào đó để anh ta sẽ tiếp tục là người khỏe mạnh. Tương tự, một người có giáo dục là người có khả năng tiếp tục là người như vậy và có thếm giáo dục nhiều hơn nữa. Vậy đơn giản là chúng ta thực sự cho rằng “tăng trưởng”, “phát triển” nghĩa là gì? Một số nhà triết học giáo dục đầu tiên, chẳng hạn Rousseau và những môn đệ của ông, đã hầu như chỉ sử dụng ẩn dụ về sự phát triển của một cái hạt thành một cái cây phát triển hoàn toàn. Họ đã dùng phép ẩn dụ này để rút ra kết luận rằng trong con người có những khả năng tiềm ẩn mà chỉ cần bỏ mặc là chúng rút cục sẽ đơm hoa kết trái. Vì thế họ đã hình thành khái niệm về sự phát triển tự nhiên xét như là đối lập lại với một sự tăng trưởng chịu sự điều khiển được họ coi là nhân tạo.
Nhưng, trước hết. sự tăng trường của một cái hạt bị giới hạn xét như so sánh với sự tăng trưởng của con người; tương lai của cái hạt hầu như được quy định bời bản chất có trước của nó. Cái hạt ban đầu đã không có khả năng phát triển theo những phương hướng khác nhau để dẫn đến những kết quả khác nhau là những điều đặc trưng ở trẻ em với những khả năng tự nhiên linh hoạt và phong phú hơn. Trẻ em cũng giống như một cái hạt.
Một sự tập hợp những khả năng ở dạng mẩm, nếu muốn ví như vậy cũng được, song nó có thế trở thành một cây sồi vững chắc, một cây liễu bị uốn rạp trước mọi ngọn gió, một cây xương rồng đẩy gai hoặc một loài cò dại độc hại.
Sự kiện này gợi ý một sự ngụy biện thứ hai. Ngay cả hạt của một cái cây cũng không đom thuần tự nó tăng trưởng. Để tăng trướng nó phải có ánh sáng, không khí và độ ấm. Nói cho cùng, sự phát triển của nó bị khống chế bời những điều kiện và sự ảnh hưởng nằm bên ngoài nó. Những sức mạnh tự nhiên vốn có bắt buộc phải tương tác với những sức mạnh của môi trường xung quanh nếu như muốn có sự sống và sự phát triển. Trên thực tể, sự phát triển, ngay cả đối với một cái cây, đều là một vắn đề của kiểu tương tác xảy ra giữa bản thân cái cây với những điều kiện và sức mạnh làm thành môi trường của cái cây.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: muc
tieu giao duc, giao duc hoc