Để bắt đầu xem xét thuật ngữ “khoa học”được dùng trong bài viết này, sẽ là có ích nếu nhắc lại quan điểm quen thuộc coi khoa học là một tập hợp tri thức được hệ thống hóa. Cụm từ “tập hợp tri thức được hộ thống hỏa” có thế được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau.
Nỏ có thế chi rõ một thuộc tính bên trong những sự kiện đã được sắp xếp, độc lập vỏi những cách thức trong đó những sự kiện đó đã được chấp nhận là những sụ- kiện và độc lập với cách thức người ta tìm ra cách sắp xếp chúng. Hoặc nó có thế nghĩa là những hoạt động tinh thần của sự tìm kiếm những sự kiện và tập hợp chúng lại dưới hình thức nhất quán: quan sát, mô tả, so sánh, suy luận, thí nghiệm và trác nghiệm. Thuật ngữ “tính khoa học” nôn bao gồm cả hai nghĩa nói trên. Nhưng bởi vì thuộc tính I tĩnh I của sự sáp xép lại phụ thuộc vào những quá trình |dộng| diễn ra trước đó, vì thế cần làm rõ sự phụ thuộc như vậy. Trong khi sử dụng thuật ngữ “tính khoa học” chúng ta trước hét cồn nhấn mạnh tới những phương pháp, rồi sau đó lànhững kết quả thông qua mối quy chiếu tới những phương phápXét như được sử dụng trong bài viết này, “tính khoa học” nghĩa là rừng phương pháp chính quy của sự kiểm soát sự hình thành những phán đoán về nội dung nào đó.
Sự chuyển tiếp từ một thái độ suy nghĩ bình thường sang một độ suy nghĩ khoa học đồng nhất với việc chấm dứt coi những điều nào:ó là đương nhiên đúng và bắt đầu một thái độ phê phán hoặc tra vấn trắc nghiệm. Sự biến đối này có nghĩa là niềm tin nào đỏ và những phá:5 điều đi kèm với nó không còn được coi là tự nó đầy đủ và tự nó hoàn chỉnh, nhưng được coi như là những kết luận.Coi một phát biểu như là mi) kết luận nghĩa là (1) cơ sở và căn cứ của nó nằm ờ bên ngoài bản thân ni. Sự tự quy chiếu vượt ra ngoài phạm vi bản thân này buộc chúng ta tìm những sự khẳng định trước đó đã buộc phải có để tạo ra phát biểu này, tức làdựa vào sự tra vấn. Với tính chất như vậy, những phátcó trước đã được xem xét trong mối quy chiếu tới các mối liên quan hoặc ý nghĩa của chúng trong sự xác định một phát biểu tiếp theo nào đó, là một hệ quả tất nhiên [consequent]. về mặt lô-gich, nghĩa và ý nghĩacủa một phát biểu đã cho nằm ở trong những phát biểu khác được chúng ti tin tưởng dùng để đưa ra phát biểu đang nói tới. Như vậy, chúng ta buộc phải lập luận, tức đưa ra những điều khẳng định mà mỗi một điều khắng định hoặc mỗi một quan điểm riêng biệt đều cho phép chúng ta tin tưởng vì có quyền đưa ra những khẳng định.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: mục
tiêu của giáo dục, khoa hoc
giao duc