Được tạo bởi Blogger.
RSS

Nền giáo dục đích thực

       Một cây sồi còi cọc, một cây ngô trổ vài bắp với chi một vài hạt ngô lưa thưa cũng biểu lộ cái gọi là sự phát triển tự nhiên một cách đích thực giống như cái cây xum xuê cành lá hoặc bắp ngô giật giải tại một cuộc triển lãm.       Sự khác biệt về kết quả có thế phần nào có nguyên nhân từ cái gốc cây tự nhiên, song nó cũng phần nào có nguyên nhân từ những gì môi trường đã cung cấp. Ngay cả cái gốc cây tự nhiên đẹp đẽ nhất cũng có thế đi đến một sự kết thúc hoặc kết quá cuối cùng trong một sản phẩm tồi tệ nếu như năng lượng của nó không thế tương tác với những điều kiện thuận lợi của ánh sáng, độ ẩm, không khí v.v…

Nền giáo dục đích thực

     Bởi vì có hai nhân tố tham gia vào sự tồn tại của bất kỳ sự tương tác nào cho nên quan niệm và lý tướng của giáo dục phải tính đến cá hai nhân tố này. Các phương pháp và nội dung của nhà trường truyền thống đã không tính đến tính đa dạng về khá năng và nhu cầu tồn tại ở trong những con người khác nhau. Nhà trường truyền thống, ít nhất là trong phạm vi của những mục đích của giáo dục, hâu như cho răng tất cà mọi người hầu như giống hệt nhau như những hạt đậu trong một cái vò đậu, và vì thế nhà trường truyền thống đã cung cấp một chương trình học đồng nhắt dành cho tất cả.
      Thứ hai, nhà trường truyền thống không có khả năng nhận ra rằng thế chủ động tăng trường xuất phát từ những nhu cầu và khả năng của học sinh. Bước thứ nhất của quá trình tương tác đem lại sự tăng trưởng xuất phát từ việc cá nhân vươn tay ra để với và nằm. xuất phát từ một sự cổ gắng thoạt đầu không có mục đích rõ rằng, để tìm kiếm những vật liệu mà những tiềm năng của nó đang cần đến để những tiềm năng ấy có thế biến thành hành động và tìm thấy sự đáp ứng. Đối với cơ thế, đói và khả năng tiếp nhận và đồng hóa thức ăn là những điều tất yếu đầu tiên. Nếu không có những điều này, cơ thế có được cung cấp thức ăn bố dưỡng nhất xét về lý thuyết thì điều đó cũng sẽ là điều vô nghĩa. Nếu chúng ta có một nền giáo dục đích thực, sẽ không có điều gì bất thường hơn giả thuyết rất phổ biến hiện nay coi trí óc của cá nhân vốn tự nhiên không thích học, và để cho nó hoạt động thì người ta buộc phải hoặc hăm dọa hoặc đồ ngọt nó. Mọi trí óc, ngay cà trí óc cửa đứa trẻ nhỏ nhất, cũng đều vốn tự nhiên đi tìm những phương thức hoạt động năng động nam trong giới hạn khả năng của nó – cụ thế là chừng nào mà cơ thế của đứa trẻ liên tục hoạt động trong lúc nó thức. Vấn đề là, một vấn đề nan giải và tinh tế, làm sao phát hiện được những khuynh hướng nào đang tìm cách bộc lộ nhất tại một thời điểm cụ thế và vật liệu và phương pháp nào sẽ có tác dụng khơi dậy và diều khiển một sự phát triển mang tính giáo dục đích thực.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: muc dich giao duc, khoa học giáo dục

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS