Được tạo bởi Blogger.
RSS

Triết học giáo dục của Dewev

     Tư tưởng đó là gì? Ngay trong chương đầu tiên của Dân chù và Giáo dục (được trích đăng một chương trong cuốn sách này), một tư tưởng đà lóe sáng; dựa trên những căn cứ không mới nhưng lại tương thích với thực tại thế kỷ 21 chúng ta, Dewey suy tư về van đề các xã hội càng ngày càng trở nên phức tạp, mà chính vì sự phức tạp đó nên phải suy tư về hệ thống giáo dục. Các xã hội càng ngày càng biến đồi nhanh lén, do đó mà có nguy cơ ngày càng cao xuất hiện cái khoáng cách giữa các tri thức muốn truyền đạt tới trẻ em và thực tiễn cuộc sống ở chính những xã hội đang biến đối nhanh chóng ấy. Dewey cho thấy toàn bộ các tương tác xã hội được tạo ra đối với người học – từ đó mà có kết luận đau tiên răng người học sẽ càng học giỏi hơn nếu được tham gia vào sự vận hành của môi trường sống. Vai trò của một hệ thống giáo dục tử tế là tạo ra ở trẻ em cái ước vọng được không ngừng thay đổi tiến hộ và hệ thống giáo dục tử tế phải làm công việc cung cấp phương tiện cho sự tiến lên không ngừng đó.

Triết học giáo dục của Dewev

     Triết học giáo dục của Dewev chống lại những mục tiêu giáo dục làm cho thày và trò bị “đứng im một chỗ” thay vi cùng chuyển động. Một nền giáo dục chi chăm chăm vào những mục tiêu cố định, cả thày lẫn trò sẽ nhào vào một khung cảnh xã hội và lịch sử bất biến – chính cái khung cảnh, cái môi trường rất sớm bị lạc hậu so với những biến chuyền của cuộc sổng thực. Mặt khác, nói theo một góc độ tích cực, thì những mục tiêu giáo dục cho một con người nhất thiết phải kết hợp được một cách nhuần nhuyễn sự phát triển văn hóa của cá nhàn với sự phát triển của xã hội trên những phương diện tích cực của nó.
      Dewey cũng quan tâm tới phương diện dạy học của người thày. Ông lưu ý (như một sự phê phán) ràng từ thời cổ đại Hy Lạp, việc dạy học chú trọng vào suy lý về lý thuyết chứ không tập trung chú ý vào trải nghiệm thực tiễn. Ông chứng minh ràng sự tiến triển của bản thân các môn khoa học là cá loạt trải nghiệm trong tiến trình con người thu nạp các hiểu biết. Do đó Dewey nghiêng về cách dạy học ở đó người học giáp mặt với một vấn đề có thực từ đó công việc học là công việc hoạt động và gắn với một thực tại xã hội – cái điều ông gọi bằng nền sư phạm hành dụng.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS